Thursday, August 4, 2011

งมหาซากเรือตะเคียนทองโบราณ



               สงขลา - ชาวบ้าน ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ร่วม 2,000 คนแห่ดูงมาหาเรือตะเคียนทองโบราณในคลองท่าช้าง หลังมีชาวบ้านฝันเห็นหญิงชุดขาวเนื้อตัวเปียกปอนมาขอความช่วยเหลือ

           วันที่ 4 ส.ค.54 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ว่า ที่วัดท่าช้างได้มีการทำพิธีงมหาเรือไม้ตะเคียนทองโบราณ ภายในคลองท่าช้าง ที่อยู่บริเวณใกล้วัดท่าช้าง
             การทำพิธีงมหาเรือไม้ตะเคียนโบราณครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากมีชาวบ้านรายหนึ่งในหมู่บ้าน ได้ฝันเห็นผู้หญิงแต่งชุดขาวอยู่ในสภาพเปียกปอนทั้งตัว มาบอกว่าหนาวมากและขอความช่วยเหลือให้ช่วยนำขึ้นมาจากคลองท่าช้างที่อยู่บริเวณหลังวัดท่าช้าง
             หลังจากนั้นหญิงชาวบ้านรายดังกล่าวได้นำเรื่องที่ได้ฝันมาปรึกษากับทางเจ้าอาวาสวัดท่าช้าง จึงได้ทำพิธีบวงสรวงทางพราหมณ์พร้อมทั้งประสานของเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการค้นหาใต้น้ำ จากมูลนิธิมิตรภาพสามัคคีท่งเซี่ยเซี่ยงตึ้ง หาดใหญ่ เพื่อนำนักประดาน้ำมาช่วยดำน้ำเพื่อค้นหาซากเรือไม้ตะเคียนทองโบราณตามความฝัน ที่เชื่อว่าจมอยู่ในคลองท่าช้าง
           โดยจุดที่มีการทำพิธีอยู่บริเวณริมคลองท่าช้าง พื้นที่ ม.1 ต.บางกล่ำ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา โดยเริ่มต้นจากการทำพิธีทางพราหมณ์ ก่อนที่จะให้นักประดาน้ำ ได้ดำค้นหาซากเรือใต้น้ำ ซึ่งใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ก็ยังไม่พบซากเรือแต่อย่างใด โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มพื้นที่กว้างขึ้นไปอีกในการดำน้ำหาซากเรือโบราณ
           ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากข่าวการทำพิธีงมหาเรือไม้ตะเคียนทองโบราณ แพร่สะพัดออกไป ทำให้มีชาวทั้งในพื้นที่ และต่างพื้นที่ ที่ทราบข่าว โดยเฉพาะเซียนหวยทั้งหลาย ได้แห่มาร่วมดูการพิธีการงมหาเรือไม้ตะเคียนโบราณกันเป็นจำนวนมากเกือบ 2,000 คน ทำให้บริเวณ ใกล้จุดที่มีการทำพิธีเต็มด้วยบรรดาชาวบ้านสองฝั่งคลองท่าช้าง ที่มารอดูซากเรือโบราณ จนทำใหบริเวณถนนเส้นทางเรียบคลองท่าช้างรถติดยาวกว่า 500 เมตรและไม่สามารถสัญจรไปมาได้

////// ภาพ-ข่าว ธรณิศวร์ พิรุณละออง / สำนักข่าวเนชั่น

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment